Sec.Panfilo Lacson Kalye Escalera
Interview April 28, 2014/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo ng Bayan
Host: Marlo
Dalisay (MD): Ang Una naming katanungan sa inyo Sec Lacson , Kasi mula ho
ng maisiwalat ni Sec. De Lima na meron hong listahan na binanggit sa kanya at
ng nagkuwento ho sa kanya itong si Janet Lim Napoles. At ng maikwento rin na
nilapitan din kayo ni Ginang Napoles para bigyan ng document at affidavit at
kopya ng USB, kung anu-ano na hong reaksyon ang aming nababalitaan at naririnig
dito sa mga kasama niyo dati sa mataas na kapulungan ng Kongreso. Paano nyo po
made-describe Sec. itong mga reaction na ito?
SEC Panfilo
Lacson (PL): Unang –una hindi ko inilabas ng isang buwan, dahil ng lumabas yung
balita na nag-usap sila. ayon na rin sa pahayag ni Sec De Lima , ganun pa man
di ko parin sinasabi na may binigay sa akin na dokumento si Gng Napoles
sa pamamagitan ng kanyang asawa at ng kanyang dalawang anak.
Alam mo yung corruption na isyu ay lahat tayo ay dapat concern, kasi may
bumabatikos kasi nandun ako sa YOLANDA Avenue dapat pero , eto dahil ako ay
pinagkatiwalaan nila Gng Napoles sa kanilang information, at ito ay nilabas na
rin, na de-classify na dahil pinahayag na rin ni Sec De Lima. Parang nagging
obligasyon at responsibilidad ko na sabihin din dahil tinanung ng media, sinabi
ko na rin yung nangyari nung isang buwan nakaraan.
(MD): Kami
ho kasi parang medyo nagugulat, wala pa namang confirmation kung sinu-sino
yung mga pangalan na nanduon sa listahan, pero sa bilang ko Ginoong
Sec . mga 5 Senador na yata ang nagsabi na wala ako sa listahang yang. E
talagang wala pa dahil wala namang binabangit na listahan eh.
(SEC PL):
Ang nakakaalam kung sino ang nasa listahan ay unang una sila rin eh, Alam
mo haharap lang naman sila sa salamin tanungin nila ang sarili nila. Ako
ba may transaction kay Jean Napoles, ang PORK Barrel ko ba ginamit ko sa masamang
paraan, ako ba nangumisyon, kumuha ng kick back. Eh di
makakakuha nila ng sagot. Kung di sila kumuha ng kick back, at malinis ang
pagkaka-implimenta ng kanilang Pork barrel ay tiyak di sila masasama sa
listahan.
Bukod kay
Gng Napoles sila makakaalam kung sila ay masasama sa listahan, ganun lang
kasimple yun Marlo.
(MD):
Nakakabalik na sana sa magandagandang pulso ang ating publiko dito sa Senado
mula ng masiwalat ito, may mga bagong listahan na nga. Baka sa susunod na
survey ay babagsak na naman ito.
May marerekomenda po ba kayo paraan sa sa mataas na kapulungan na paraan para
itong pagbasak muli ng kanilang kredibilidand ay masalo. Ang naisip
ko po dito, ewan ko kung sa sang-ayunan niyo ako dito, na parang obligasyon ko
rin sa publiko na iprisinta sa kanila yung mga nagawa ko sa Pork Barrel
Ko. Hindi yung ituturo ko ang COA na ang COA ang nagsabi na walang anomaly sa
Pondo ko. Eh Hindi nga nakita ng tao yun Eh.
(SEC PL):
Tama yun , ang kredibilidad ng maski anong sitwasyon ng kahit sinong tao ay
nakasalalay sa kanyang behavior. Kasi kung , tulad ngayon bukod sa unang tatlo
na, may masasangkot pang iba . Itoy temporary lamang, pagkatapos nito ito
ay magandan oportunidad para magkaroon ng self-cleansing ika nga. Ayusin na
lahat ng dapat gawin dun at maging role model na ng lahat ng sitwasyon. Sa
Senado at Kongreso na wala talagang anomalya at di pwedeng masangkot sa anomalya.
Mag stick sa pagbabalangkas ng batas at yung kanilang oversight function.
Yung maraming miyembro na na iinvolve sa ganyang anomalya at alam nila sa
sarili nila, guilty. Eh yung iba pa saksakan ng ingay kunwari laban sa
corruption , baka magulat sila yung pangalan pala nila nandun. Para silang
sinampal ng isang - kilong Pork.
(MD):
Yang maiingay nayan di lang ho nasusulat officially pero alam na rin yan ng
nasa sector ng Media, may figures pa nga po kung magkano napunta sa
kanila.
(SEC PL):
Ang komisyunan base dun sa mga dokumento for every 50%, medyo questionable yun
. Parang tinanggap na ng kababayan natin yung 20% eh, na dapat di panga eh.
Dapat yung buong halaga na nakalaan sa pork na pangawa ng insprastraktura at
kung anu-anu pang proyekto. Dapat buo yun pupunta sa Proyekto. Halos tinanggap
ng nga ng kababayan natin, (hindi naman lahat) na ang mga legislator ay
nakakatanggap ng 20%, eh umabot na nga sa 40% - 50% ang hingian. So anung
matitira sa proyekto siyempre halos cost na yun.
(MD):
Ay talagang wala ng maasahan , ang talagang pagbabatayan nalang nila o igigiit
nila na wala ako ninakaw diyan ay yun pong isa submit nila sa COA, kung hindi
rin iimbestigahan ng COA ng malaliman.
(SEC PL):
Kaya nga rin nalantad ito sa publiko ay dahil sa COA Report, dapat matuwa tayo
na may COA tayo ngayun na matapang at talagang may tiwala ang publiko.
Kasi overtime pwede ipatawag ang COA ng Mataas at Mababang kapulungan , pwede
ipatawag ang Cabinet members at kahit na sino. Ang iba dun ay talagang dinadaan
na lang sa pambubuli. Ngayun nagkarun tayo ng COA, Ombudsman at Sec of Justice
na talagang ginagawa nila ang tungkulin nila ay talagang dapat magpasalamat ang
mga mamamayan. Dahil mapapangalagaan ang pera ng bayan.
(MD):
Nag paguusapan po itong cleansing-cleansing nayan. Natatandaan ko po ng huling
bahagi ng inyong huling paninilbihan ditto sa Senado, nagging Chairman po kayo
ng committee on accounts. Ang isa sa mga ginagawang ginagawang cleansing
noon ay talagang ang pagiging transparent sa paggamit ng mga ponding ibinibigay
sa kanya kanyang tanggapan ng mga Senador. Hanggang saan yugto na ho ito
humantong bago kayo umalis?
(SEC PL):
Ang pangunahing concern noon ng leadership ng Senado noon ay pangalagaang ang
kapakanan ng mga rank and file, kaya ko tinanggap yung chairmanship dahil
yun ang isang kondisyon o pakiusap na sinabi ko na puwede , yung savings
ng senado unahin natin ang empleyado, yung mga rank and file sa halip na sa mga
senador maibigay ang savings.
(MD):
Yung ibang mga tanggapan na di nakapag comply , nung matatapos na ang inyong
mga termino noong nakalipas na Kongreso , nakapag comply din kaya sila?
(SEC PL):
OO, mabuti nga naghigpit ang COA . Alam mo dati inabot ko yung parte nay
un na sinabi ng COA na lahat i-liquidate, May liquidating instrument. Sayang
nung Disyembre ng 2012 yung upisina ang unang unang nagsumite ng mga
liquidating instrument sa COA. Dahil inobliga na kami na kailangan , ni
retroact pa nga ang pagsusumite ng liquidating instrument. At yung iba
nagsumite rin. mabuti yun dahil lahat naman dapat bound ng COA rules. Kung
hindi natin iaacount properly ay magiging open sa abuso.
(MD):
Isang tanung po, yun pong Tacloban hangang ngayun ay kitang kitang devastaded
nagtataka kami bakit marami pa ring turista nag pupunta doon.
(SEC PL):
Ganito, nung Friday ng gabi, nagprisinta na sa amin ng rehabilitation plan ang
CEBU. Nung umaga ang Probinsya ng LEYTE ang nagsumite ng rehabilitation plan.
Kasi hanggang ngayun dipa nagsusumite ang office of Civil Defense Post Disaster
Need Assessment (PDNA). Requiremet sa batas na bago kami magsumite sa President
ng master plan ay isumite muna yung PDNA , dahil natatagalan ang pagsusumite
nun ay gawin na lamang tingi tingi ang pag rerehabilitate, at yung mga Local
Government Executive na Pro-active at silay nakapaghanda na ng kanilang Needs
Assessment , pati rehabilitation plan ay isumite na nila at kung sinu mauna ay
sila mauna maimplementa ang kanilang rehabilitation, subject to the approval of
the president.
(MD):
First come first serve pala Secretary. Talagang wala na po tayong oras,
kami po ay muling makikipag ugnayan sa inyo Sec Ping, Magandang Umaga Po Sa
Inyo.
(SEC PL):
Maraming salamat!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento