Ms.
Leslie Ayo (CEO Sole Destination Travel Company) Kalye Escalera Interview April
10, 2014/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo ng Bayan
KE: Magandang
umaga Leslie!
LA:
Magandang umaga po sa inyong lahat!
KE: Ang una
naming kukumustahin sa yo ay kung ano ba ang pulso ng pasok ng mga pagkuha ng
mga pakete sa mga kagaya niyong negosyante sa mga ganitong pagkakataon na malapit
na naman yung mahabang bakasyon?
LA: Ngayong
buwan ng Abril ito yung ating kino-consider na peak season napakaraming mga
bakasiyonista ang gustong mag-travel. Karamihan sa kanila mga last minute
nagbo-book ang tip ko ay planuhin ng maaga at para makuha yung gusto nating
promo at accommodation. For example sa Boracay karamihan mga beach front ang accommodation
ya ang nauunang ma -fully book.
KE: Halimbawa
kung ako ay pupunta sa Amanpulo sa Holy week hindi na ba puwedeng
magkapag-book?
LA: Isang
napakagandang destinasyon sa ngayon ay limited ang mga rooms ng Amanpulo
palagay ko wala na tayong makuha. Marami naman tayong magagandang destinasyon
sa Palawa, Puerto Princesa marami tayong option.
KE: Sa mga
nagpapa-book sa inyo ano ang kadalasan na bestseller na mga lugar at least top
5?
LA: First
Boracay, Bohol, Palawan, Cebu at yung ating Norte.
KE: Eto yung
Ilocos Norte at bahagi ng dulo ng Cagayan pero bakit napasama pa rin ang Bohol
na kailan lang nasalanta ng lindol. Parang lumalabas naging attraction pa yung
mga naging debris nung nakalipas na lindol.
LA: Yan nga
lamang ang problema natin ngayon dahil naapektuhan ng kalamidad ang Bohol medyo
nadecline ang turismo sa Bohol. Pero I’m sure naman within a few months
magpi-pick up ulit ang turismo.
KE: Yung accommodation
naman dun hindi naman mahirap dahil ang balita natin maraming mga Inns at
resort, hotels na tinamaan ng lindol?
LA: Ngayon
meron pang mga available pero yung top resorts diyan yun yung unang napupuno.
KE: Gaano ba
katagal yung ideal na pagre-reserve ng target date?
LA: For
example kung ang plano ninyong mag-travel ay during the peak season kailangan
nating mag-plano at least 5 months ahead. Alam niyo yung ilang mga kababayan
natin ang ginagawa nila yung isang taon nila pina-plano na nila kung kalian sila
aalis. Kaya pag may lumabas na promo nakita nila na promo ito ngayon bibilhin
nila kaagad usually yung mga promo natin ay ibinebenta lang ng ilang araw at
kailangang i-grab natin yan agad.
KE: Kung
lumagpas yung promo at decided ka naman na mag-travel sa petsa na naiisip mo
papano pa yan wala ka ng choice dahil kunin kung ano talaga yung presyo
lumagpas na yung promo nalusutan ka?
LA: Tama po
yan pero kung may time tayo para mag-antay puwede pa rin naman dahil minsan
bumabalik yung mga promo. Tip lang yung mga promo ng airlines usually pag holidays
pag Christmas, new year, valentines day nagkakaroon sila ng quick sales.
KE: Sa mga
promo niyo ba very transparent kayo kasi minsan mag-i-issue sa DTI tapos sabi
nila may mga promos na hindi alam ng mga biyahero tapos pagdating sa actual na
destinasyon may sinisingil pa sa kanila additional.
LA:
Naririnig ko yan lalo na sa online lumalabas yung mga ganyang problema sa amin
kasi before na i-release lahat ng mag tickets and voucher. We make sure na
naiintindihan ng pasahero kung anuman yung binili nila and na kung ano yung mga
nakasaad na dun sa kanilang binili ay talagang maibibigay sa kanila. At
inilalagay namin yumng kailangang bayaran pa nila pagdating nila sa lugar na
yun ng mga terminal fee, environmental fee.
KE: Bakit
yung iba hindi naman nagbabayad ng travel tax yung iba pinagbabayad ano ba ang
meron diyan?
LA: Ang
travel tax natin ay usually china-charge na yan ng ating mga airlines na binili
po natin sa online.
KE: kung
bumili ka ng ticket online wala ka ng travel tax?
LA: Pag
bumili tayo ng ticket sa online hindi pa kasama ang travel tax?
KE: So
magbabayad ka sa counter pag-check in mo?
LA: Tama po!
KE: Ano yung
ticket na andun na yung travel tax?
LA: Usually
yung ating mg major carriers International major carriers Cathay Pacific,
Singapore Airlines kasama na diyan ang travel tax pag bumili kayo ng ticket.
KE: So yung
mga local natin dito asahan mo pag ikaw ay estranghero sa pag check in at hindi
ka magalimg makipag-usap dun sa counter magbabayad ka ng travel tax?
LA:
Naka-indicate naman yan sa inyong ticket na bumili kayo ng online ticket
basahin niyong mabuti kung ano ang nakalagay sa inyong ticket, Nakalagay po
diyan na kailangan niyo pang magbayad ng ganito travel tax sa airport upon
departure.
KE: Kayo ba
Leslie sa inyong negosyo namo-monitor rin niyo yung mga turista naman na mula
sa ibang panig ng mundo na nagtutungo dito sa ating bansa para mamasyal?
LA: Marmi
kaming na-e-encounter usually ang mga foreign tourists na maraming dumarating
is Koreans, Japanese usually sa Boracay marami na ring Russian. May isa akong
nakausap roon na isa na sa top arrivals is Russians.
KE: Sa
Boracay yan yung nagba-via Kalibo dahil meron ng International flights na. Ano
ang kanilang pinupuntahn dito tumataas ang tourists arrival natin ano ba ang
kanilang kinawiwilian dito base sa inyong ginagawang pagmo-monitor?
LA: Well
sinasabi nga nila na maganda talaga ng ating bansa napaka-rami ng ating isla marami
silang option. Isa yan sa kanilang talaga nga namang gustong makita dito sa
ating bansa. Isa pa siyempre yung ang pagka-hospitable ng mga Pilipino.
KE: Ano ba
ang pinagkaiba ng hospitality ng mg Pilipino dun sa mga lugar nan a napupuntahan
mo like sa US o kaya mga ibang bansa lang dito sa asya?
LA: Siguro
ang Pilipino kahit na malagay tayo sa mga sitwasyon na kagaya ng nangyari sa
Yolanda hindi nagbabago ang pagka-hospitable ng ating mga kababayan talaga
namang naka-ngiti pa rin sila so napaka-warm siguro yun ang nararamdaman nila
pag nandito naman sila sa Pilipinas.
KE: So
siguro sa mga pang huling sandali ng aming panayam papano ba namin kokontakin
ang inyong agency kung gusto naming mgatanong tungkol sa aming mga plano na
magbakasyon dito at sa ibang bahagi ng mundo?
LA: Sa mga
nakikinig kung gusto niyong mag-avail ng aming services maari po kayong tumawag
sa 4771885 and 4771902 ang amin pong office ay located sa G/F SM City Marikina at meron ding kaming
branch sa SM City Marikina sa basement and maari din ninyo kaming i-email ang
aming e-mail Info@soledestination.com
KE: Sa
ngayon ay yan po muna ang aming panayam sa yo Leslie, goodluck at sana sa mga
susunod na pagkakataon makapagbigay ka pa sa amin ng tips dito sa mga gustong
magbakasyon sa ibat-ibang panig ng ating bansa at maging sa ibayong dagat! Maraming
salamat at magandang umaga sa inyong lahat diyan sa Sole Destination.
LA. Yes at
maraming salamat!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento