Dir.
Edgardo Cabarios (National Telecommunications Commission) Kalye Escalera
Interview July 19, 2012/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo ng Bayan
KE:
Magandang umaga Dir. Cabarios sir!
EC:
Magandang umaga po!
KE: Live po
kayo dito ngayon sa 738 Kalye Escalera sa Radyo ng Bayan, ang makakausap niyo
po ay si Marlo Dalisay at si Jedah Legaspi. Yun hong pakay ng aming
pakikipag-usap sa inyo ay tungkol nga po dito sa mga naglalabasang impormasyon
na itong mga load ng mga cellphones ay tatanggalan na raw po ng expiration
period. Ano po ang paliwanag dito ng NTC Dir.?
EC:
Nagsimula kasi yan noong nag announce ang DTI na tinatanggal nila yung
expiration ng mg gift check. Meron hong nagtatanong kung puwede raw tanggalin
na ang expiration ng cellphone load. So pinag-aaralan po ng Commission ngayon
kung posibleng tanggalin yung expiration ng prepaid load. Kung hindi man
puwedeng tanggalin bka puwede pang i-extend ngayon po yung sampung piso na dati
isang araw lang ginawang tatlong araw. Yung P100 ay isang buwan at P300 ay 75
days expiration tinitignan po yan pag walang expiration baka magkaroon ng
epekto sa mga tel. nos. sa cellphone nos. Kasi ang cellphone nos. ay limitado
lang po tulad din yan halimbawa yung Smart ay 0918 po yan at marami pang ibang
nagasisimula sa 09. Yung Globe 0917 at iba pang 09 din ang umpisa ang puwede
lang i-assign diyan 0900 hanggag 0999. Kung walang expiration yan halimbawa isa
tel. no. may load siyang P1 na napakaraming taon ay hindi mo pupuwedeng
i-assign sa iba yun kasi meron pa rin siyang load. Kung ang isang subscribers
bumili ng napakaraming sim card at may naiwang load sa napakaraming sim card at
naiwang load dun ay P1. Hindi mo puwedeng i-assign ulit yung numerong yun sa
darating na panahon na mauubos yung numero wala na hong makakagamit kawawa
naman yun. So yun ang tinitignan natin isang anggulo na dapat na ikonsidera sa
pagde-desisyon kung tatanggalin o hindi. Ang isa pa pong tinitignan doon ay
epekto naman ng mga maliliit na retailer ng load. Na kung walang expiration tatagal
yung turnover yung pagbalik ng bibili ay tatagal yun. Liliit ang kanilang kita
hanggang sa sila ay malugi na makakaapekto yan sa buong ekonomiya ng bansa.
KE: Eto ay
hindi ko alam itong isu-suggest ko sa inyo ay ikakatuwa ng mga Telcos ano? Sige
tanggalin natin ang expiration date ng mga load pero tanggalin na rin natin
yung mga unlimited features nila para mabilis din ang pagbalik doon?
EC: Kasi
yung mga unlimited offers ay may mga segments sa merkado na gusto yung
serbisyong yun. Dapat ay hindi rin sila ma-deny ng serbisyong yun at maraming
variations diyan na kanilang mga promo. Ang talagang pakay nun ay para mga signipikong
segment ng merkado tapos yung mga regular services nila eto yung covered ng
buong expiration.
KE: Balikan
ko lang yung binabanggit niyo kanina hanggat may load at hindi nag-e-expire
yung buhay ng isang sim card ay hindi mai-a-assign sa iba. Mayroon ho kasing
pagkakataon na may mga nakakausap kami at nagrereklamo na bagong bili nila yung
sim kakalagay lang sa cellphone wala pa silang pinagsasabihan and yet may
nagte-text sa kanila. Ito ho ba ay epekto ng dati pang nagma-may-ari nung sim na
yun?
EC: Pag
hindi pa nakuha o nare-assign yung numero dapat
hindi pa gamitin ng iba. Ngayon ang posibleng nangyari ho diyan baka
naman mayroong isang tao hindi maganda yung kanyang pakay at nag-match ng
numero.
KE: Ang
natatanngap po kasi nung taong nakakausap ko ay yung scam messages yung mga
send to many group messages?
EC: Ito po
yung mga textblast na sinasabi nila.
KE Blasting!
EC: Mayroon
po kasing mga tao gustong manloko ng iba yan po yung ginagawa nila
nagte-textblast sila scam messages yun ho ang nagiging epekto niyan. Posible
pong gawin ng walang magawa sa buhay.
KE: Epekto
nga po ito ng mga posibilidad nan yung mga sim na nabili ay mayroon na dating nagma-may-ari
at na-expired na lang na di maloadan?
EC: Pag
nag-expired na yun puwede ng ire-assign sa iba yun para maparami rin yung kanilang mga numero. Kasi kung hindi mauubos
po yan.
KE: Ako din
naka-experience na yung bagong kuha ko ng linya ay talagang ang dami ng text na
nag-aalok ng condo at kung ano-ano pa. Pero ito sir may posibildad po na
ma-track itong mga no. ng mga nagte-textblast at kung puwede ay mai-lock na
yung sim nila.
EC: Yung sim
talagang pinapa-block na namin mura kasi ang sim card sa Pilipinas kaya
madaling bumili kasi wala ka namang ipepresentang mga ID over the counter
puwede kang bumili. So pag blinock bibili ng bago yun ang ginagawa ng NTC kung
may reklamo diyan sa scam pinapa-block po talaga yung sim.
KE: Balikan
po natin yung expiration ng mga load mayroon na tayong target period nito para
matantiya natin kung kailan kayo maglalabas ng inyong initial finding kung
pupuwede nga talagang tanggalin nag
expiration period nito?
EC: Yung
initial findings namin ay ipiprisinta sa aming Commissioner para sila ang
magdesisyon kung kailan tatawag ng public consultation, public hearing. Hindi
puwedeng maglabas ng rules ang Commission ng walang public consultation
tinitignan natin yan perhaps sa dalawang buwan puwede na naming mai-submit sa
mga Commissioners ang aming initial findings.
KE: Maximum
na ho itong dalawang buwan kasi sinasabi dito ni Sen. Bong Revilla Jr. parang
natatagalan na raw siya kung dalawang buwan ang aabutin nitong aksyon na ito na
mula sa NTC?
EC: Titignan
pa rin po kung mapapadali yung pag-aaral diyan lahat ng posibilidad gagawin
namin upang mapadali yung pag-address sa isyu na ito.
KE: Ang NTC
po ba ay under pa rin ba ngayon ng DoTC
yung C sa DoTC o may iba na kayong mother department?
EC: Datin po
sa DoTC tapos nalipat sa CICT nung na-dissolve po ay pinalitan ng ICPO under po
ng Dept. of Science and Technology. Kami po ay naiwan sa Office of the
President.
KE:
Panghuling isyu kasi ngayon dito sa Pilipinas ay talagang patok na patok na ang
internet para ho yung mga Telcos ay makakuha ng maraming mga subscribers sa
kanilang mga internet services ay pababaan na sila ng rate ngayon. Darating ho
kaya na magiging libre na ang internet dito sa atin courtesy of the Govt.?
EC: Ang
tanong kasi kung may nagbigay sa yo ng libre may nagbabayad na iba kasi pag may
underlying cost mayroon dapat magbayad doon sa cost na yun. So yung sinasabi
nating WiFi dito libre, libre yun sa mga gumagamit dun pero binabayaran po ng
may-ari. Mayroon pang nagbabayad para sa isang libreng binibigay ng mga tao.
KE: Pero
yung existing rate na yun makatwiran ba ito?
EC: Competitive
po ang pricing nila kanya-kanya po silang mga promos ngayon at unlimited
surfing etc. mga dini-displsy na mga sites yung Facebook, Twitter etc. Meron
silang nga offers na mababa unlimited access sa sa mga site natin competitive
po siya.
KE: At
kagaya ng mga oil companies deregulated din siya o kailangan pa niyang
magpaalam sa inyo o bago sila mag-adjust ng kanilang mga existing rates?
EC: Ang
ginagawa po nila ay sumusulat po sila sa NTC para sabihin na ganito ang kanilng
offer at sinusulatan po sila ng NTC na, sige puwede yan para makakuha sila ng
permit sa DTI para mai-publish yung mga offers na yan. Ang tinitignan po ng NTC
diyan pag ang presyo ay pataas ay dapat sasamahan siya ng processes at kung yan
ay pababa ay hindi na, aprub na yan
kaagad.
KE: Maganda
yang ginagawa niyo sana ganyan din ang DOE kung pababa aksyon agad at LTFRB at
kung anu-ano pa. LTO lahat ng mga sangkot ang damdamin ng publiko.
EC: Ang
kagandahan naman sa Telcos ay yung technology kasi habang tumatagal habang
nag-i-improve nagmumura po kasi. Puwede silang mag-offer ng services na rate ay
pareho o mas mura pa.
KE: Alright!
with that maraming salamat po at pansamantala namin kayong pakakawalan. Pero sa
mga susunod na pagkakataon ay muli namin kayong tatawagan para sa mga additional
updates para sa ating technology dito sa Pilipinas. Maraming salamat po! at
good morning!
EC: Maraming
salamat po!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento