Atty.
Emerson Carlos (MMDA-Asst. Gen. Manager for Operations) Kalye Escalera
Interview July 12, 2012/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo ng Bayan
KE: Good
morning Mr.Carlos!
EC: Good
morning!
KE: Kasama
ho ninyo dito sa Kalye Escalera sina Ms. Tea, Jedah Legaspi at ako po si Ate
Joee G., Good morning sir!
EC: Good
morning sa inyong lahat!
KE: Kumusta
po ba ang monitoring ninyo tungkol sa pagpapatupad ninyo dito sa paggamit ng
yellow lane so far? Is it easing up traffic our volume along EDSA?
EC: Ang monitoring
namin ngayon yung mga buses sumusunod-sunod na sa ating yellow lane after nang
meeting namin kahapon with the different bus operators.
KE: Ano po
ba yung napagkasunduan kasi maraming na-confuse na mga drivers kung sila ay
dapat na umakyat sa flyover. Kasi sinasabi niyo ho na dapat ang mga provincial
buses lang ang dumadaan doon, but then meron ding oras pala para dun?
EC: Tama po!
kasi ayon sa pina-follow natin na regulation dito sa MMDA na pinagpatibay ng
mga Mayors noon pang 1998. Yellow lanes dun lang dadaan ang mga buses wala naman
po kasing yellow lane dun sa flyover at sa mga tunnel. Ito ay ating inemplement
strictly after a rush hour accident dito sa EDSA. Kaya nagayon kahit pano ay
wala na yung mga nag-uunahan na mga bus at yung mga naaaksidenteng mga bus.
KE: Lahat po
ba ng lahat ng mgs bus operators ay inyong napulong kahapon?
EC: Around
siguro mga 80 city and provincial bus operators kahapon at ang hinihingi nga ng
mga provincial bus operators ay kung puwede sana ay pabayaan dun sa third lane
o sa kaliwa ng yellow lane para mas makaluwag daw sila ng trapaiko. At ito
naman ay kino-consider ng MMDA.
KE: Kung ano
pa ho yung resulta ng ginawang pagpupulong sa kabutihan po ng lahat?
EC: Ang
resulta ng ginawang pagpupulong na ito ay nagkasundo yung mga operators at
panig ng gobyerno, na susuportahan nila yung aming organize bus route. Wherein
naco-control natin yung dispatch buses dito sa Metro Manila.
KE: So far
sir ang isa pang dapat naming itanong klaro na ba sa mga isip ng mga operators
and drivers kung ano talaga yung oras na puwede silang dumaan sa mga flyovers?
EC: Wala
naman kasing oras dito sa ating mga yellow lane dahil yung mga city buses
especially dahil dun dapat anytime of the day dun dapat sila sa mga bus lane.
Dito naman sa mga provincial buses binibigyan natin sila ng window dito from 6
to 10 in the morning and 5 to 9 in the afternoon puwede silang lumabas sa
yellow lane at dumaan sa mga flyovers natin pero sa tunnel pinagbabawalan natin
silang dumaan dun.
KE: Yun pong
pagkakapili natin ng window hours na iyan, ano po ang rational behind that?
EC: Ang
rational behind that is pag rush hour from 6 to 10 in the morning, 5 to 9 sa
hapon mas marami ang dispatch ng mga city buses. Sapagkat yun po yung oras na
pumapasok at lumalabas na mula o galing sa opisina or eskuwelahan yung mga
ating mamamayan. So i-e-ease natin yung bus lanes natin at papayagan natin yung
mga provincial buses na lumabas muna dito at gamitin ang kasunod na linya.
KE: Yung kaninang
unang tanong ko dun sa monitoring ninyo sabi niyo medyo sumusunod-sunod
naman, ibig sabihin may matitigas pa rin
ang ulo?
EC: Actually
yun nga po ang nagiging cause ng ating traffic kahit nakapila ang mga buses pag
may lumabas at biglang papasok may malapit na sa split yun ang tawag namin dito
nagbubuntis. Dahil yung nakabalabag na bus pasok dun sa mga yellow lanes. Kung
sana ay tuloy-tuloy lang na nakapila sila ay wala sana hinto ang mga buses
natin.
KE: Sir nasa
inyo na po yung pagkakataon na manawagan sa mga kinauukulan tungkol dun sa
programa na yan?
EC:
Nanawagan po kami sa ating mga bus drivers na talaga nating pinapatupad itong
yellow lanes natin ngayon at sana ay makipag-cooperate po kayo. Gaya ng aming ibang programa katulad ng ating
motorcycle lane at yung pinapatupad dapat ng DOLE na fix salary and performance
base compensation para sa mga drivers.
KE: Thank
you so much Sir Emerson!
EC: Thank
you din po!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento