Commander
Arman Balilo (Spokesperson Phil Coast Guard) Kalye Escalera Interview Aug. 5, 2014/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo
ng Bayan Part 2
KE: Kasi
kahapon may mga nababasa rin ako na tungkol sa nag-malfunction na M/V Super Shuttle Ferry
bound to Cebu. Medyo ang nakita ko po kasi
ay yung Coast Guard ang nag-assist dito sa mga pasahero na na-trap po dun
kumusta na po ba yun?
AB: Oo
nagkaroon ng problema yung Super Shuttle Ferry na 3 galing ito ng Cagayan De
Oro 8 o’clock the other day pagkatapos darating siya ng umaga sa Cebu pero
nagkaroon nga ng problema. Ang report sa amin nagkaroon ng engine failure so namatay
yung makina pag namatay yung makina pati kuryente mo generator mo nawala lahat
ganun ang nangyari dun at yung 118 passengers niya talagang nag-alala lalo na 2
o’clock ng madaling araw na palutang-lutang sila sa boat tapos masama pa yung
panahon. So ang problema dito medyo tumagilid yung barko so it cause alarm sa
mga passengers at 6 o’clock na nai-report sa amin na may ganung problema and
yung Coast Guard nagpadala ng dalawang barko para puntahan kaagad yun kasi
iniisip namin na mai-evacuate na yung mga passengers. Pero yung crew at kapitan
they were able to adjust yung listing at maging stable yung barko so ang sabi
nila kaya ang ginawa namin nandun lang kami sa tabi nila. Bandang 10:30 na
upright yung position ng barko at nag-start yung engine so naglayag sila at
alam ko ay nakarating sila 3 or 4 sa Mandaue Cebu. Pero ang problema namin doon
ay ipa-explain sa captain dun sa nangyari at yung fact na kung bakit it took
them mga 4 hours at kami naman on our part gusto naming malaman kaagad kasi kung may nangyari kami ang
masisi. So kahapon pina-report hindi ko pa nakausap si Commodore Melad kung ano
yung explanation nung captain na barko bat hindi nila ni-report kaagad yun ang
advise namin. Ang kabutihan nito ngayon merong mga pasahero na kung hindi man
mag-report sa Coast Guard may mga kaibigan din yan para ma-inform kami pero
sana nga ang gusto namin yung kapitan talaga o yung shipping company kasi ang
shipping industry ay primarily responsibility ng mga owners at nung kapitan so ganun
ang nangyari dun at sana ay hindi na maulit
KE: Ano ba ang sa tingin niyo ay iniiwasan itong
mga ito at ayaw magsabi agad ng katotohanan sa
inyo?
AB: Hindi ko
alam bibigyan kita ng sample nung sabado may lumubog na tugboat dito sa
Batangas so kami ni-rescue naming nagkataon na yung mga technical divers namin
yung head ng special operations group si Commander Rosario nag-aaral sila ng technical
driving so remusponde sila. Ang problema pag reresponde ka tumatakas pa yung
barko only to find out na nung binoard na nila yung barko na-rescue na yung tao
na-expired pala yung mga dokumento may mga incident na ganun kaya minsan hindi
inire-report kaagad ng mga barko dahil may itinatago. Katulad nun ni-recommend
ng station commander ng Batangas for investigation yung Gothong Lines yung Gothong
5 na expired lahat yun kanyang mga worthiness documents. Yun yung nagiging dilemma
pa dumarating ang Coat Guard tutulangan na nga namin nagtatago pa kasi may
tinatago na mali sa kanyang mga documents.
KE: So
para palang yung isang colurum na bus na pinaki-iwas-iwasan nilang makaaksidente
kasi pag na para na sila nagkakabuklatan na ng mga dokumento.
AB: Expired
lisensiya pati ang prangkisa isang malungkot yan pero alam mo hindi naman
nagpapabaya si MARINA administrator Max Mejia at dun nakita natin yung ibang
improvement at maganda yung tulungan ng Coast Guard at MARINA and hopefully we
could put into rest yung issue natin na hindi sea worthy yung mga barko natin.
KE: Malihis ako ng bahagya Commander ako ay madalas
sumasakay ng barko ang probinsiya ko ay
Romblon ordinary na lang sa amin ang sumakay ng RORO from Batangas to Romblon
or kung may direct na barko galing sa Maynila to Romblon at madalas din akong
magawi ng Mindoro isa pang RORO area yan. Napapansin ko lang na may mga barkong
mabibilis, may mababagal eto mga passenger ship maliban dun sa mga Fast track
na may standard speed na sinusunod eto bang mga RORO na ito na malalaking
passenger ship na ito wala ba silang panuntunan na kailangang sunduin ang isang
standard speed?
AB: Hindi
ako masyadong pamilyar kung merong dapat na required speed pagdating sa mga
ganyang RORO. Pero ang MARINA ang nag-a-approved nito so ang pinapalagay ko ay
pag inaprubahan ng MARINA yan kung ganun ang speed nila ay pinayagan sila so
okey yun as long as na sea worthy yung vessel. So ang primary consideration
niyan ay hindi malalagay sa panganib yung mga pasahero na kahit medyo mabagal
yung barko maritime economics siguro ang principle diyan ang maganda siguro
magkaroon pa ng ibang competition dun sa area na mas mabibilis yung mga barko
dapat may magpuhunan para sumigla ang shipping activities dun sa area at merong
mas mabilis at may mga option yung mga tao na may ibang masasakyan.
KE: Isang malinaw na halimbawa niyan ay bumabiyahe
kasi talaga sa amin yung Montenegro Lines Batangas to Romblon.
AB: Talaga
bang napaka-bagal.
KE: Dati
kasi nung ako ay nag-aaral pa may nasasakyan akong mga umeekstra na barko
nakukuha namin yan ng 9 hours Udyungan to Manila yan. Pag Udyungan to Batangas
9 hours din minsan 10 hours pa so ngayon medyo may ibang kumpanyang
ka-kumpetensiya yung Montenegro sa amin hindi pa rin nla nagawan ng paraan na
pablisin yung mga barko nilang ang ginagawa nila dahil sabay yung schedule aalis
ng mas maaga itong Montenegro para mauna siyang makakarating dito sa Batangas o
Udyungan pero ang nangyayari naabutan pa rin siya.
AB: Well we
have to take note of that and probably ask MARINA bagamat labas sa usapin ng
Coast Guard pero concern kami sapagkat shipping activities yan.
KE: Kanina napag-uusapan namin yung traffic dito
kanina yung land transportation diyan ba sa mga pier natin dito tingin niyo
minsan ay nae-encounter na yan yung mga pagsisikip ng mga pantalan walang available
na rampa mga ganun?
AB: Hindi
masyado except alam mo naman yung mga problema dito sa Manila pagdating dito sa
Customs sa mga terminal sa pier 15, 13 yan talaga ang may mga problema sapagkat
shipping hub yan at mga cargo terminals yan diyan nagsisikip lalo na sa mga
problema sanga-sanga na yung problema sa trapiko sa Manila yung dami ng mga
container vans na nakimbak diyan at yung mga barkong nate-tengga sa Manila Bay
diyan nagkakaroon ng problema. Pero yung mga ordinary na ruta natin tingin ko
wala namang silang problema hindi lang ako pamilyar sa ibang piers kung gaano
siya kalalaki tingin ko kokonti pa it’s a matter of scheduling para hindi
magkakasabay-sabay. Ngayon ang problema diyan parang nakikita ko nag-uunahan sa
pasahero at sa magandang schedule yan ay it has something to do with the franchise
at usapin ng MARINA siguro. Siguro next time papuntahin mo dito yung MARINA
para ma-follow up natin yung usapin na yan maganda yan.
KE: Pero
balikan natin yung kasalukuyang sitwasyon ngayon ano ba ang advisory ng Coast
Guard ano yung araw in particular para sa ating mandaragat?
AB: Yung
malalaking barko po ay walang prohibition ng PCG na maglayag in fact ganun din
yung maliliit pero hindi po dapat magpakampante pag lumabas na yung bagyo. Kasi
1 or 2 days ang gale warning ng Pagasa ay nakataas pa 4 to 5 meters lalo na
ngayon sa northern seaboard ibig sabihin yung eastern sea board ng Luzon at
western dapat magong observant muna yung mga mangingisda kasi hindi naman
kalakihan yung mga bangka nito at ang malalayong inaabot nito ay baka abutin
sila dun sa gitna. So extra vigilance kahit walang prohibition dapat may
disiplina ang mga kababayan natin hindi isakripisyo yung kanilangb kaligtasan
pag may masasamang panahon.
KE: Alright
bago ho naming kayo pakawalan commander baka meron pa kayong mga dagdag na mga
panawagan?
AB: Yun lang
po ang regulasyon ng maritime industry o ng Phil Coast Guard sa kasalukuyan
kung signal no. 1 dahil panahon ng bagyo ngayon dapat hindi maglayag yung mga
pasahero yung mga barko. You can always check with your shipping company kung
may mga lakad kayo para maiwasan na yung stranded patuloy yung kampanya namin
sa stranded passengers. Nung nakaraan imbes na 10,000 siguro umabot lang ng
6,000 and hopefully madisiplina natin yung ating mananakay yung convenience of
safety pagdating sa ganiton panahon.
KE: Coordination na rin siguro sa mga bus companies
lalo na yung biyaheng Batangas pag medyo alam nila na makulimlim yung kanluran
tumawag muna sila sa Coast Guard.
AB: Correct,
alam mo ang naging problema lang natin nitong nakaraan marami na yung hindi
nagbiyahe pero meron talagang mga pasaherong makukulit na dun na lang maghintay
sa malapit.
KE: Na-experience ko yan na parang matatakot ka
rin kasi yung hanging humahampas din sa rampa kita mo yung turmoil naman kasi
sa Batangas kita mo yung area hindi naman parang terminal ng airport yan na
hindi mo kita yung eroplano kita mo talaga yung parating at paalis na barko.
Pati yung dagat pati paghampas ng hangin kita mo nakakatakot yun mas magandang
hindika muna umalis mahal pa pagkain.
AB: Tama yun
buti sana kung meron pakain palagi ang problema kasi dun minsan siyempre hindi
mo naman mao-obliga yung mga local govt unit na pakainin. Siguro tulong-tulong
na lang at pag nag-coordinate lahat yan baka malulutas natin yan para hindi
magkaroon ng stranded passengers.
KE: Maraming salamat po at kami ay napaka-suwerte
ngayong araw sapagkat matagal ko ng gustong talakayin itong topic na ito hindi
kolang kayo matiyempuhan.
AB: Salamat
po sa inyo!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento