Commander
Arman Balilo (Spokesperson Phil Coast Guard) Kalye Escalera Interview Aug. 5, 2014/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo
ng Bayan Part 1
KE: Magandang
umaga sir!
AB: Marlo
magandang umaga at sa nakikinig sa inyong programa Kalye Escalera!
KE: Siguro narito na rin kayo ang una naming
itatanong sa inyo Commander ay yung naglabasan sa pahayagan ngayon na maraming
nagulat sapagkat hindi mo malaman lung bakit dumako sa ganyang desisyon ang
Supreme Court na kung saan itong may-ari ng lumubog na barko diyan sa Sibuyan
Islands itong Sulpicio Lines ay muhang naabsuwelto.
AB:
Alam mo Marlo usapang batas ito at hindi
ako masyadong pamilyar dun sa tinakbo ng kaso. Pero narinig ko kay Atty. Acosta
na siya talaga ang pursigido dito ay dapat hindi na pinakilaman ng SC yung
issue sapagkat merong trial na nangyayari sa lower court. Sa tingin ko parang
tama na sa isang layman na nakikinig lang dun sa pangyayari sapagkat mas
maganda sanang nasuri kung talagang may pananagutan yung Sulpicio dun sa trial
mismo. Pero hindi ko alam kung ano ang naging takbo sa usapin dahil napunta rin
sa Court of Appeals at sila ay higit na nakakaalam kung ano ang dapat dito.
Pero kasi kami gusto rin naming matapos sa Coast Guard para matulduka na ang M/V
Princess of the Stars at kasama kami sa
mga naimbestigahan dito pero naipaliwanag namin na ginawa ng Coast Guard ang
kanyang tungkulin sapagkat hindi ako nagkakamali nung panahon na yun ay
binigyan naming ng sapat na warning yung Sulpicio yung company at kapitan na
dapat hindi sila tumahak dun sa direksiyon na maaring puntahan ng bagyo katuald
ng ginawa ng ibang barko. So yun po ay napatunayan ng Coast Guard na pinaalala namin
at kahit na hindi kami naisama sa kaso ang sa amin gusto naming matuldukan ito
para magkaroon ng closure sa mga kamag-anak at kung meronman man na dapat
kunwari may restoration dapat ay maibigay.
KE: Ang
pangalawa kong ifo-follow up ay dito ho ba sa nangyari sa imbestigasyon ng
ibat-ibang authorities ano po ang naging final findings natin sa naging dahilan
ng aksidente talaga bang engine failure o talagang siya ay inabot na ng sama ng
panahon?
AB: Ang
paniwala ko nakita ko itong barko kaya nitong lumayag kahit na medyo may sama
ng panahon unless otherwise na mag-fail yung engine. Alam mo its either yung mga panahon na yun at nung
time na nagkaroon ng problema isa ako sa unang tinawagan nung nawawala yung
barko sabi ko sa kausap ko hanapin niyo muna bago natin sabihin sa tao na siguro mga 12 o’clock yun ng
tanghali tinawagan ako na Arman may problema kami kasi nawawala yung barko namin. Sabi ko make
sure your findings at yung last position niya pagkatapos ay tsaka na natin
i-announce sa tao kung ano talaga ang nangyari. So what I did was kinausap ko
si Commandant Admiral Tamayo na to tell the Sec. of the Dept. na i-inform
sila dahil medyo magkakagulo tayo sapagkat marami tayong pasahero nung bandang
hapon talagang confirmed na lumubog nga yung barko. At may nakapagsabi sa akin
na confirm na nakasadsad yung barko at ayoko namang i-confirm hanggat yung
report on the ground na yun na at sabi ko kay Commandant Admiral Tamayo
confirmed na so we should make announcement
already. Pero alam ko na marami na ang mga nakakaalam during that time but they
needed the confirmation from us at na-confirmed in details na confirmed na yung
M/V Princess of the Star. Kung nakita mo yung barko nung niu-launch ito medyo
mala-Titanic yung barko maganda siya may swimming pool parang yung buong lobby
niya para talagang hotel.
KE: Tanghali ko rin yung na personally confirmed
dahil meron akong kakilala mismo dun sa Island. Mahaba siya literally kulang
yung isang pier para pagkasyahin yung buong barko parang sobra sa kalahati nung
barko sa sukat nung pier?
AB: Pero ito yung nakakalungkot ito yung inabot niya
pero para sa amin sa Coast Guard it taught
us a lot of lesson for the past years walang masyadong aksidente because of the
weather ang nangyari na major accident
is yung banggaan dito yung barko ng Pulo at cargo vessel ng Sulpicio pero
rather than that may malilit na insidente ang nangyari at yun na rin yung mga
innovations na pinairal ng departamento ng transportasyon simula pa nung
panahon ni Sec. Mar Roxas pag signal no. 1 wala talagang absolute na maglalayag
maliit man o malaking barko, cargo passenger wala na lahat pagkatapos nun yung
mga station commander ng Coast Guard are also given the leeway to stop the shipping operation pag may warning
ang Pagasa katulad ng mga nangyari nung makaraang araw.
KE: So balikan ko lang itong Sulpicio ngayon ano
ang status ng ibang mga barko nila na
hindi naman involve sa aksidente at yung isang barko ba na nakabunggo ng
isang barko diyan din sa Cebu Sulpicio din yun sir?
AB: Sulpicio
din pero yun ay nasa final stage na ngayon ng investigation yung board of
marine inquiry ay would come up with the decision already and yet to be
submitted to sa Department. Alam mo medyo mahirap yung trial kasi may
magkalaban na dalawa. So nagiging maingat tayo dito sapagkat ayaw nating
magkamali dun sa magiging findings di pa tapos siya pero sigurado may mananagot
dun sa banggaan.
KE: Tapusin na ho natin yan at yung ibang mga
barko nila ngayon na hindi naman nasangkot sa aksidente ay ang pagkakaunawa
natin ewan ko lang kung tama ako ay yung
pang cargo bumabiyahe yung mga natitirang passenger ships grounded pa rin
lahat?
AB: Alam ko
bumabiyahe na silang lahat after nung insidente nagkaroon ng inspection yata
yung MARINA sapagkat sila yung magtatakda kung bibiyahe o hindi at ang alam ko
bumabiyahe ang mga pampasahero nila magmula Manila papunta ng Cebu at pati yung
Tacloban ay kanila. So yun yung huling information ko pati yung cargo vessels
nila.
KE: Yung mga kulay itim na mga barko?
AB: Tama ka
Marlo.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento