Usec. Zeny Maglaya (Dept. Of Trade And Industry) Kalye Escalera
Interview Mar. 14, 2013/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo ng Bayan
KE: Usec. Maglaya
magandang umaga po! Kayo ay live sa 738 Kalye Escalera, si Kuya Marlo, Jedah at
si Ms. Tea ang inyong makakausap!
ZM: Magandang
umaga sa inyong lahat!
KE: Kami ho ay medyo
napaisip dito tungkol sa babala ng DTI na parang kung may choice naman ang
consumer. Ang inyong nirerekomenda ay bumili na
lamang sa mga malls o yung may mga legal na puwesto kumpara dito sa
online shopping. Gaano na po kadami ang reklamo na natatanggap ninyo mula sa
online shopping?
ZM: Maganda na ring
maipaliwanag hindi sa ayaw namin ang online shopping dahil gusto talaga nating
itaguyod ang e-commerce. Pero medyo last year mga 200 complains ang natanggap
natin in 2012 dahil siguro maraming nagbebenta online yung promos na hindi
dumadaan sa DTI. Kaya natin pinaigting ang info campaign sa mga online merchants
at pati online site para paalalahanan sila na kailangan nilang dumaan sa DTI
pag sila ay nagpo-promo. Dahil kadalasan discounted at may mga promo offers ang
mga nagbebenta online.
KE: Ang marami pong
reklamo na aming natatanggap at ito naman online booking lalo na ngayon
papalapit ang mahabang bakasyon. Marami nag-book online pagdating nung araw na
sila ay dapat ma-accommodate na ay hindi naa-accommodate at tumatagal na
maibalik yung pera nila minsan hindi na naibabalik.
ZM: Tama po kayo doon
dahil ang karamihan sa bulk ng online purchases ay talagang related sa travel.
Ito po usually ay package kasama po diyan ang mga airline ticket kasama din
yung booking sa hotel na kasama nung
kanilang package. Kung online buying na naman at bibili ng ticket meron din
tayong air passenger bill of rights na dapat naman sundin ng mga travel
companies. Pero kung ito ay online shopping parang binibili at a package tour
tama po kayo dun dahil yun ang karamihan ng reklamo dahil nagbayad na hindi
makuha yung voucher o hindi makuha yung petsa na gusto nilang mag-reserve.
KE: Yun nga po ang nakarating
sa amin na impormasyon ito ho ba ang DTI ay may kapangyarihan na itama ang mga
ito o habulin itong mga ganitong negosyante online?
ZM: Bagama’t karamihan
ay naayos naman natin nare-refund o nakukuha nila yung booking puwedeng ibang
petsa na pero naayos naman po. Kaya lang yung abala, yung sama ng loob andun na
kung sino ho ang may ganitong experience ay maaring pumunta sa DTI at iparating
sa amin ito dahil nakatutok tayo sa mga buying site na ito. Ang ating gustong
mangyari dito ay ayusin naman nila ang serbisyo binibigay nila online. Ang
importante dito ay hanapin nila yung may tatak na DTI na promo permit.
KE: Dito ho kasi sa
booking kaya medyo ating ine-expound ito ay dahil malapit na namang
magbakasyon. Hindi ho ba uubra na ang DTI ay mag-furnish ng mga travel ng mgaa
travel agency o anumang grupo na ugnay dito na mga bakante pa at occupied na
mga bookings para hindi ho magkadoble-doble.
ZM: Kasama po yan sa
disclosure nila na dapat malaman na kung
sino man ang bumibili na kung ano pa yung bakante na hindi yung
pinapangako sa kanila na ia-assure sila tapos pag tawag nila hindi na sila
maka-contact ganun ang kadalasang
problema na nakakarating sa DTI. Nakabayad ka na nai-swipe na yung credit card
mo pagkatapos habang hinihintay mo yung voucher na hindi na dumarating hindi ka
nakakasiguro sa time doon sa pagbiyahe. So puwede ho silang ireklamo at
puwedeng nating kasuhan itong mga ito.
KE: Ang nangayayari ho
kasi dito parang yung problema ay lumulutang lang sa mga domestic booking
samantalang pag sa international naman wala naman pong problema.
ZM: Yan ho ang kailangan
nating pagtuunan ng pansin dahil napakalaki ng itinaas ng percentage ng mga
bumabiyahe sa ating domestic. Dahil sa dami ng budget fares natin yung mga
promong ganito maraming mae-engganyo talagang sumakay . Kaya dahil sa dami ng
complain dumadami panay ang paalala natin dito sa mga online site mga merchant na
sila ay sakop ng batas. Kahit online ito akala nila siguro ang alam nila ang
sakop ng batas ay yung mga nagbebenta sa mall, travel agency, sa gusali pati
online ay sakop ng batas.
KE: Ang tanong ko po
hindi ho ba kaya nauso yung online shopping ay para maging convenient dun sa
mga mamimili yung pagpla-place ng order. Pero sa inyong opinion ay mas marami
po ba yung nag-o-offer ng defective products sa pamamagitan po niyan?
ZM: Hindi naman po
kung hindi naman natin iba-base sa mga complain na natatanggap namin hindi
naman talaga mas marami kaysa sa mga nakakabili. But of course hindi natin
inaalis diyan yung mga hindi nagre-react kasi posible pa ang mas marami na
complains na hindi nakakarating sa amin.
Kaya maganda po kung iparating po ito sa amin at talagang managot ang dapat
managot dahil una kasama natin ang BIR dito ang local govt. Dahil pag
nagbebenta po ay dapat may permit, may kaukulang permit, nagbabayad ng taxes at dumadaan sa
pagsusuri ng DTI kung may discount o
promo.
KE: Kung saka-sakaling
umapaw po dumami yung mga nagrereklamo na yan, may plano po ba ang DTI na
maglabas ng guidelines tungkol sa online shopping?
ZM: Meron po tayong
guidelines sa online buying kailangang mas pagtingin natin ang info campaign at
kausap po natin yung mga grupo na mismong mga may buying sites. Kung gusto
nilang i-promote ang online shopping dapat ay
maayos ang kanilang pagpapatakbo ng negosyo .Dahil pag-convenient sa
consumers pero kung ganyan naman consumers na ang nabibiktima mukhang hindi na
tama yun.
KE: Si Jedah Legazpi
ho ito may gusto po akong klaruhin naka-experience ako dati na umorder ako ng
make-up online. Nung nakita ko yung product parang okey naman pagdating sa akin
durog-durog po yung make-up ang problema nung kausap ko yung nagpadala ang sabi
thru shipping po daw siguro nasira. Puwede bang mahabol yun pag ang dahilan ng
pagkasira ay thru shipping na?
ZM: Unang-una
kailangang ma-establish kung saan nangyari yun dapat importante sa atin pag may
dumarating ay inspeksiyunin na kaagad habang nandiyan pa yung nag-deliver. Pag
nainspeksiyon at nakita na ay dapat may
pananagutan na yun ang pananaw ko dito ay dapat responsibility na ng merchant
yung mismong nagbenta na sa yo. Kung may problema ang shippers sila dapat ang
mag-usap hindi ang consumer dapat na maghabol dun sa shipper dahil ang kausap
mo ay yung merchant. Kaya kung ganyan po na may mga reklamo iparating po ninyo
sa DTI.
KE: Alright maraming
salamat po! sa mga paglilinaw Usec. Maglaya at hanggang sa mga susunod
pagkakataon po!
ZM: Opo! pag meron po
kayong karagdagang paglilinaw at kung may gusto po silang iparating sa DTI
tumawag lamang sa 751-33-30 maari din pong magtext sa 0917-834-33-30.
KE; Alright with that
ay magpapaalam na po kami sa inyo at sana sa mga susunod na pagkakataon ay lagi
kayong available!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento