Atty. Hernando Cabrera (Spokesperson-LRTA)
Kalye Escalera Interview Nov. 12, 2012/ 8 to 9am. DZRB 738 Khz/ Radyo ng Bayan
KE: Atty. Cabrera magandang umaga po! Live po kayo sa dito
sa 738 Kalye Escalera si Marlo Dalisay at si Jeddah Legazpi po ang inyong
makakausap live sa DZRB sa Radyo ng Bayan!
HC: Marlo, Jeddah
good morning at sa ating mga tagapakinig!
KE: Ang una naming ihihingi ng paglilinaw sa inyo sposkeman
Cabrera ay itong nabanggit ni Sec. Abaya ng siya ay dumalo diyan sa pagdinig ng
budget ng DOTC. Sigurado ho ang pagtataas ng pamasahe ng LRT at MRT sa darating
na taon at meron na kayong natatantsa kung kailan uumpisahan?
HC: Sabi ng DOTC
through Sec. Abaya tuloy ang ating fare adjustment kaya lang unang-una wala pa
yung specific date nito. So tinitiyak natin na Jan. 1 ay wala pa kasi may
umiikot na balita na nagsasabi na Jan. 1 nga meron. Actually wala pa specific
date pangalawa wala pa rin yung actual final na tinatawag nating fare matrix
yung kalalabasan ng pamasahe natin yung station to station basis wala pa yung
ganun. Ito ay ipapa-finalize pa natin and then ipu-publish din naman natin
itong magiging fare matrix natin.
KE: Ano po ba usually ang basehan ang pag-adjust natin ng
pamasahe kagaya rin ba yan ng ilang
transport sector na pinapakinggan ang hinaing ng mga mananakay. Pinapakinggan
din yung sinasabi ng mga taong nasa likod pagse-serbisyo sa publiko?
HC: Tama yun nangyari na yan ating public consultation actually
itong fare adjustment na ito last year pa ito na-approve to mga February.
Kasama sa approval process idaan ito sa public consultation nagkaroon tayo ng
dalawang araw kasama yung mga estudyante lahat na mga active na students group.
In another day yung mga labor groups naman ang sumama sa ating public consultation,
aside from that dinaan din natin sa konsultasyon sa LTFRB.
KE: Ano yung partikular na aspeto na kinunsulta niyo sa
LTFRB iba po yung sistema dito pagkat ang mga tren po natin pinapatakbo ng
kuryente. Ang LTFRB diesel fed sasakayan yung pinapangasiwaan nila?
HC: Ganito yan yung
authority mag-set ng fares para magkaroon ng fare adjustment ay nakasalalay yan
sa power ng LRTA at sa DOTC. Walang nakalagay dun na kailangang aprubahan ito
ng LTFRB ang nakasaad lang sa batas ay sa anumang fare adjustment ito ay
aprubahan ng LRTA board at ikunsulta sa LTFRB. So consultation lang ang ginawa
natin sa LTFRB kasi wala sa jurisdiction kung tutuusin ang rail transport ang
jurisdiction lang ng LTFRB ay sa land transport na yung gulong nga na goma.
Nakalagay dun sa kanilang mandato na while sa kanila ang road transport nakalagay
dito yung exemption ng railroad transport. Kaya lang pagdating sa fare adjustment
kailangang ikunsulta sa kanila ganun ang nangyari. After nung public
consultation ipinunta natin ito sa LTFRB at ang nangyari nga nagbigay naman nag
LTFRB ng kanilang concurrence.
KE: Akala ko kasi kanina naiisip ko aba kinukunsulta kako nila Atty. Cabrera ang LTFRB baka hindi
kaya sila makipag-kumpetisyon dito sa pamasahe
ng mga rubber base na mga uri ng
transportasyon?
HC: Hindi naman consultation lang talaga wala silang
authority kung titignan mo yung naging proseso nun nakaraan. Kaya kinunsulta sa
LTFRB para more or less hindi masyadong malayo yung kanilang magiging mga fares sa road transport at sa rail
transport para magingb reasonable ang ating fare adjustment.
KE: Itanong po namin
parang ngayon mas maraming volume ng tao na sumasakay sa MRT at LRT may extra
ba tayong preparation kaugnay dito sa paglapit ng pasko?
HC: Unang-una balikan
ko yung naging policy ng DOTC sa fare adjustment nabanggit ko kanina yung dalawang
factor yung una wala pang exact date at wala pang exact fare matrix at ang
pangatlo ay isa sa mga kondisyon ni Sec. Abaya ay kailangan munang magkaroon ng
improvement sa ating services. Dalawang aspeto ito yung long term at short
term, yung short term natin ito yung panandaliang puwedeng matapos kaagad bago
nating ma-implement yung fare adjustment ito yung patakbuhin ng maayos ang ating escalator
at elevators. Tapos ayusin yung mga CR
natin at pangatlo yung mga basic na services natin sa istasyon kasama na yung
mga security services pag-improve sa mga teller natin at sa lighting bago tayo
mag-implement ng fare adjustment. Pangalawa naman yung long term naman ito yung
mga nangangailangan ng mahabang panahon para maisakatuparan una yung pagbili
natin ng karagdagang bagon hindi natin
mabibili basta-basta yan. It will take time yung bidding process ide-design mo
pa yan at ima-manufacture at yung delivery pa niyan manggagaling pa sa abroad
yan. Aside from this yung mga rehabilitation project natin tulad sa line 1
pagpapalit ng mga riles natin alam niyo naman yung line 1 natin ay 30 yrs. old na
yan matinding rehabilitation project na ang kailangan.
KE: Pakiramdam ko Atty. yung line 1 kumpara dito sa line 2
yung along EDSA parang mas steady ang takbo ng line 1 kumpara dito sa nasa
EDSA. Kumabaga sa eroplano medyo shaky itong nasa EDSA yung nasa Taft naman
steady.
HC: Actually ang problem natin sa LRT talagang sobra-sobra
na yang tao na pasahero ang solusyon talaga sa line 1 at line 2 ay madagdagan
yung mga bagon. So yan ang long term na projects natin ang kagandahan dito ay
inuumpisahan na natin at sa MRT yung pangangailan natin ng karagdagang bagon .
Pag naumpisahan natin yan luluwag kahit papano yan at bibilis ang takbo at
hindi tayo matatambakan ng tao sa isatasyon. Sa line 1 naman may kakulangan na
rin tayo ng tren diyan hindi na nating kailangang bumili ng bago ang kailangan
lang rehab lang.
KE: Kailan mag-uumpisa itong biyahe ng Taft Edsa na loop kasi dugtong na rin yung
kanilang mga riles pero yung biyahe na loop parang hindi pa matuloy-tuloy?
HC: Tatlong phases kasi yan unang phase apat kung tutuusin ang unang phase niyan ay
yung pagdugtungin mo yung riles. Nagdugtong na yung riles ng line 1 at MRT 3 so
tapos na tayo diyan second step mag patayo ng isang transport station na kung
saan yung mga tao ay puwedeng magtagpo sa isang istasyon kasama ng pasahero ng
line 1.
KE: Bakit Atty. hindi na lang puwedeng magtuloy-tuloy yung
tren total dugtong na rin yung mga riles?
HC: Stage 3 yan explain ko muna yung stage 2 natin ay yung magtatagpo
yung pasahero natin ng dalawang linya sa isang common station. Ang pangatlo
yung tinatawag natin na total na yung
integration natin ibig sabihin yung line 1 puwede ng tumagos sa MRT 3 matagal
na process dahil magkaiba ang kanilang signaling system kailangan ng matinding project at funding
para ma-assimilate mo yung signaling system nila. Pangalawa magkaiba ng
automatic fare collection system nila so hindi pa integrated yung mga ticket.
In the meantime ang puwede nating gawin na pinaka-convenient ay gawin muna yung
common station at isusunod yung phase 3 yung total integration.
KE: Tagpuan ang tawag dun sa phase 3.
HC: Ang mangyayari diyan sa phase 2 na yan flatform to flatform
transfer ang objective natin ibig sabihin lilipat ka lang ng tren di ka na
masaydong maglalakad ng malayo. Kung makikita mo sa Cubao station at line 2
napakalayo ng lalakarin mo para lumipat ka ang objective natin diyan ay flatform
to flatform transfer para maging convenient sa ating mga pasahero.
KE: Ok with that siguro bibitiwan muna namin kayo Atty.
Cabrera sapagkat nauubusan na rin tayo ng oras. Ang importante po ay naipalam
natin sa publiko na yung sinasabi na fare adjustment sa MRT at LRT ay wala pa
tayong eksaktong petsa at ekasaktong halaga kung magkano talaga ang idadagdag ng
ating mga mananakay dito sa kanilang budget sa pagsakay sa mga tren na operated
ng ating pamahalaan. Maraming salamat po at magandang umaga sa inyo!
HC: Magandang umaga po at maraming salamat po!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento